Hay thì share!
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Mondeo đời 2003-2007 là chiếc xe hạng D một thời đình đám của Ford dùng để cạnh tranh với Camry. Do không được ưa chuộng tại Việt Nam nên Ford đã ngưng dòng xe này tại Việt Nam. Tuy vậy nếu bạn là người am hiểu về xe, thì Mondeo vẫn là chiếc xe đáng giá để sở hữu và tìm hiểu với hàng loạt tính năng cao cấp mà những xe cùng đời khó mà có được.

Bạn mới sở hữu xe Mondeo MK3 hay và còn bỡ ngỡ với chiếc xe hạng D này? Hiểu về xe là bước đầu trong qua trình làm chủ chiếc xế cưng của mình.

CÁC THÔNG SỐ BẢO TRÌ CƠ BẢN

Dòng xe

Ở Việt Nam xe Mondeo đời 2003-2007 có 2 dòng chính:

  • Xe Mondeo MK3 đời 2003-2004, còn gọi là xe 1 vạch (trên các hội xe bạn sẽ thấy viết tắt là xe 1v). Đặc điểm nhận dạng là đèn sau chỉ có 1 “vạch”. (sẽ có hình minh họa sau).
  • Xe Mondeo MK3 đời 2005-2007, còn gọi là xe 2 vạch (trên các hội xe bạn sẽ thấy viết tắt là xe 2v). Đặc điểm nhận dạng là đèn sau chỉ có 2 “vạch”. Đời sau đương nhiên là tốt hơn đời trước, mà đáng kể nhất là hộp số cải tiến mượt mà hơn khi tăng tốc.

Ngoài ra xe 1 vạch và 2 vạch đều có 2 bản là 2.0L và 2.5L. Chi tiết so sánh các dòng xe Ford Mondeo MK3 có thể tìm thấy ở đây.

Động cơ

Theo hướng dẫn sử dụng của Ford, xe Ford Mondeo đời 2003-2007 chỉ dùng các phụ liệu sau:

  • Dùng xăng: A95
  • Dung tích bình xăng: 58.5L
  • Nhớt: SAE 5W-30 (5l – 5.5l)
  • Dầu phanh: Super DOT 4, Ford ESD-M6C 57-A. Không có parafin
  • Dầu trợ lực lái: Ford WSD-M2C 195-A (Có thể dùng chung dầu hộp số)
  • Dầu hộp số 2.5: Ford WSS-M2C922-A1 (8.8l), Mercon V, hay các dầu tương thích Mercon V như IDEMITSU K17, RAVENOL ATF JF506E, MOBIL1 SYNTHETIC ATF. Tại Việt Nam có thể dùng dầu Motorcraft Mercon V, hoặc ATF RED 1.
  • Chất làm mát: 50% nước, và 50% Motocraft Super Plus 2000, tiêu chuẩn Ford WSS-M97 B44-D (9.5L)
  • Lốp: Sâu 3mm
  • Áp suất lốp: trên cách cửa ghế tài có dán thông số áp suất lốp cho 2 trường hợp tải nhẹ và tải nặng.

Điện

  • Acquy: 65A
  • Bóng đèn cos: H7
  • Bóng đèn pha: H3
  • Bóng sương mù (gầm): H3
  • Bóng đèn ODO: 2 x T5, 4 x T10

TÓM TẮT SỬ DỤNG MONDEO

Khởi động

  1. Xe chỉ khởi động được nếu cần số ở vị trí P hoặc N.
  2. Nếu không mở được khóa, đánh lái nhẹ 2 bên.
  3. Không đề máy quá 10s, giữa các lần khởi động ít nhất 10s.
  4. Nếu có đồ kim loại, thẻ từ gần hoặc chạm vào tay vặn chìa máy sẽ ko nổ
  5. Nổ tại chỗ trong 5 phút sau nhiều ngày ko sử dụng. Ko ga lớn khi mới vận hành.
  6. Không lái xe khi có đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ, rất nguy hại cho động cơ.
  7. Xe ngột xăng: (i) Nhấn ga và đề (ko quá 10s) (ii) Nếu ko nổ, bỏ ga và đề lại.
  8. Công tắc ngắt nhiên liệu sẽ kích hoạt sau tai nạn nên có thể không khởi động được. Hãy kiểm tra nếu không có rò rỉ nhiên liệu thì bật lại công tắc và khởi động lại.
  9. Sau hỗ trợ khởi động, vòng tua máy có thể ko ổn định và đèn ABS sáng.

Các thiết lập/lập trình cho xe

  1. Tạo vị trí nhớ ghế: giữ M và số nhớ vị trí 4s (đèn số nháy 1 lần)
  2. Giữ nút khóa 4s toàn bộ kính sẽ đóng, Giữ nút mở thì toàn bộ kính sẽ mở.
  3. Lập trình mở kính 1 chạm: Đóng kính, nhấn nút đóng thêm 1 lần (làm ở cửa lái)
  4. Lập trình tự động khóa sau 45s: cùng nhấn nút mở và khóa trong 4s, đèn nháy 2 lần.
  5. Lập trình lại chìa sau khi sửa hệ thống chống trộm.
  6. Làm tan sương bằng mở sấy kính, hướng gió lên, chuyển sang gió ngoài.

Khi xe đang chạy

  1. Không tắt máy và thả trôi xe, vì khi đó mất tác dụng của trợ lực lái và trợ lực phanh.
  2. Không được tắt máy khi đang chạy ở tốc độ cao. Không tắt máy ngay khi vừa dừng.
  3. Không ghì tay lái về hết 2 bên lâu hơn 5s, dễ làm hỏng trợ lực lái.
  4. Sau khi qua vùng ngập, hãy rà phanh cho nóng để đảm bảo hiệu quả phanh.

Không nên

  1. Không bấm nút rửa kính lâu hơn 10s mỗi lần.
  2. Không được che cảm biến nhiệt trên mặt taplo. Ko dùng tay dịch chuyển cần gạt mưa.
  3. Không được kéo xe để khởi động. Không được phép đẩy xe có trang bị bộ lọc khí xả.
  4. Không mở két nước làm mát khi xe nóng vì hơi nước rất mạnh có thể làm phỏng.
  5. Không dịch chuyển ghế trước hết cỡ có thể làm hư cơ cấu ghế.

Các lưu ý

  1. Báo chống trộm có thể nháy báo trong tường hợp ắc quy yếu.
  2. Đèn báo O/D OFF nghĩa là hộp số có vấn đề.
  3. Cảm giác lái có thể ko bình thường khi lốp mới chạy rotda.
  4. Túi khí bung rất nguy hiểm cho trẻ em.

Chẩn đoán lỗi

  1. Kiểm tra hệ thống điều hòa bằng tổ hợp nút, Chìa vị trí 2, tổ hợp “OFF” và nút “FOOTWELL” sau ấn Auto máy tự quét
  2. Kiểm tra đèn táp lô và lỗi PCM. Ấn giữ nút đồng hồ bên phải bật chìa khóa từ 0 đến II

Bảo trì

  1. Dầu hộp số ATF Red 1 (10-12l): quy trình Xả đáy cạn – Đổ đầy – Nổ máy vào số (lặp lại 3 lần, lượng đổ thêm bằng lượng xả).
  2. Dầu lái ATF Red 1 (dùng chung dầu số): Nổ máy, xả từ đường hồi cùng thêm vào bình đến khi ko đổi màu (1 tuần sau làm lại có tác dụng vệ sinh bơm).
  3. Vệ sinh thay nước làm mát: Nổ máy – xả đường hồi – thêm nước tinh khiết qua bình đến hết màu thêm 1 bình dung dịch vệ sinh, đóng lại chạy 15-30 phút; Làm lại quy trình đến khi hết dơ; Đổ nước màu mới đến khi ra màu.

Phụ kiện và Retrofit

  1. Cruise control: xe Ford Mondeo nguyên bản châu Âu có bộ phận kiểm soát hành trình. Tuy nhiên bản tại Việt Nam (giống bản Đài Loan) đã bị cắt chức năng này. Có thể phục hồi lại chức năng này bằng cách mua các phụ kiện thích hợp và lắp đặt lại.

(Nguồn: tổng hợp, có sử dụng bài của Ho Tien trên OS)

Blog Xế Cưng hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ chiếc xế cưng của mình hơn và biết chăm sóc nó. Nếu bạn là người yêu xe và thích bài viết này, hãy đăng ký theo dõi Blog Xế Cưng, và chia sẻ đến bạn bè. Nếu có câu hỏi cũng như đề nghị về bài viết, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ cùng bạn thảo luận.

  •  
  •  
  •  
  •  
  •