Van không tải – còn gọi là bù ga – có nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ không tải của động cơ. Cơ chế này được kiểm soát bởi máy tính động cơ. Đôi khi các bộ phận hỏng hóc, dẫn đến tốc độ không tải không ổn định hoặc có thể lịm máy. Hãy kiểm tra xem van không tải của xe bạn có đang vận hành đúng không trước khi thay thế nó.
Phương pháp 1: Xác định các hư hỏng của van không tải
1. Tốc độ không tải cao
Triệu chứng phổ biến của van không tải hư là tốc độ không tải cao. Khởi động động cơ và quan sát đồng hồ vòng tua máy. Hầu hết động cơ xe sẽ không tải ở vận tốc dưới 1000 RPM. Nếu bạn biết tốc độ không tải của xe bạn, hãy so sánh với RPMs hiện thời.
- Nếu động cơ chạy không tải với tốc độ trên 1,000 RPMs, như vậy là quá cao.
- Rò rỉ chân không cũng có gây nên tốc độ không tải cao.
2. Khó khởi động, vòng tua thấp, hoặc lịm máy

Bên cạnh vòng tua cao, khó khởi động, vòng tua thấp và lịm máy cũng là dấu hiệu van không tải hỏng. Khởi động động cơ và quan sát vòng tua.
- Nếu tốc độ không tải thấp và không ổn định, có thể là van không tải hỏng.
- Vòng tua thấp cũng có thể bị gây ra bởi sự rò rỉ chân không.
3. Rò rỉ chân không

Nếu động cơ chạy không tải rất kém, thử kiểm tra xem có rò rỉ chân không chỗ nào không. Kiểm tra các ống hơi trong khoang động cơ xem có nứt, vỡ không
- Tháo ống hơi ra và nối vào thiết bị đo áp suất để đo mức áp và tính ổn định.
- Có thể thử xịt nước xà phòng vào các ống. Nếu có bong bóng nổi lên tức là có rò rỉ tại vị trí đó.
4. Kiểm tra đèn check engine

- Đèn check engine nhìn giống như hình vẽ đơn giản của động cơ.
- Đèn check engine sáng kèm theo với các bất thường về tốc độ không tải có thể là dấu hiệu của van không tải hỏng.
Phương pháp 2: Kiểm tra xem Van không tải có hoạt động không
1. Dùng máy quét lỗi để đọc mã lỗi.

Nếu động cơ của bạn được sản xuất trước năm 1996, bạn sẽ cần một máy đọc ODB I. Nếu xe sản xuất made sau 1996, thì sẽ cần máy quét OBD II. Nối máy vào cổng bên dưới bảng điều khiển và bật lên. Sau khi kết nối, dùng máy quét để đọc các mã lỗi làm cho đèn check engine sáng.
- Vài máy quét có sẵn môn tả tiếng Anh cua lỗi kèm theo mã lỗi. Nếu không có, có thể dễ dàng tra cứu trên internet các mã này để tìm nguyên nhân.
2. Khởi động động cơ và ghi lại giá trị RPM không tải.

Khởi động động cơ, chờ một phút để vòng tua ổn định, sau đó ghi lại giá trị RPM không tải đó.
- Có thể cần để động cơ chạy trong vài phút để hạ xuống tốc độ không tải bình thường.
3. Tắt máy xe, và ngắt kết nối van không tải.
Sau khi có RPM không tải, tắt máy xe, sau đó mở nắp khoang động cơ, tìm van không tải và tháo đầu cắm kết nối ra.
- Tùy vào xe sẽ có cách ngắt kết nối riêng.
4. Khởi động lại động cơ.
Sau khi đã ngắt kết nối van không tải, khởi động lại động cơ. Động cơ sẽ khởi động và chạy bình thường bất chấp van không tải đã bị ngắt kết nối.
5. Tìm xem sự khác nhau ở tốc độ không tải.
- Nếu van không tải hoạt động, việc ngắt kết nối sẽ tạo ra sự khác biệt về tốc độ không tải.
- Kiểm tra này chỉ khẳng định có vấn đề với van không tải, nhưng chưa biết là vấn đề gì.
Phương pháp 3: Đo trở kháng của solenoid (xe Ford)
- Xe Ford được thiết kế để hoạt động với trở kháng solenoid trong khoảng 7-13 ohms.
- Nếu trở kháng đo được ngoài phạm vì đó, cần thay thế van không tải.
Sau khi đã xác định nguyên nhân gây nên sự cố cho van không tải, bạn có thể tiến hành vệ sinh hay thay thế van không tải nếu cần.
Để lại ý kiến