Hay thì share!
  • 30
  •  
  •  
  •  
  •  
    30
    Shares

Mồi khởi động

Có trong bất kỳ động cơ đốt trong nào, bugi là bộ phận được vặn vào đầu xi-lanh của động cơ. Bugi có một đầu nhận điện cao áp và đầu kia bắn tia lửa. Tia lửa đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong động cơ và tạo ra vụ nổ cung cấp năng lượng cho chiếc xe. Không có bugi, xe sẽ không thể khởi động.

Bugi được làm bằng vật liệu gì?

Thành phần chính của bugi là một điện cực trung tâm lõi đồng. Đồng là một chất dẫn điện tuyệt vời – tốt hơn bất kỳ loại vật liệu nào khác được – và cũng truyền nhiệt nhanh hơn. Tuy nhiên, đồng mềm và có điểm nóng chảy thấp nên luôn được phủ hợp kim niken để bảo vệ. Tùy thuộc vào loại bugi, nó có thể có đầu bằng bạch kim hoặc iridium trên các điện cực để tối ưu hóa hiệu suất.

Cấu tạo bugi
Cấu tạo bugi

Mục đích của kim loại trong bugi là gì?

Các nhà sản xuất sử dụng các kim loại quý và các kim loại khác ở các điện cực trung tâm và điện cực bên của bugi. Kim loại truyền điện áp cao từ dây cao áp qua bugi để nó có thể phóng tia lửa điện khi đi qua khe nhỏ giữa điện cực trung tâm và điện cực bên. Đây là tia lửa quan trọng bắt đầu quá trình đốt cháy.

Việc sử dụng các kim loại như hợp kim niken, bạch kim và iridium làm giảm sự mài mòn do tia lửa điện áp cao. Những kim loại này cũng giúp kéo dài tuổi thọ bugi và giảm tỷ lệ bỏ máy.

Ưu điểm và nhược điểm của bugi đồng

Bugi đồng là loại bugi phổ biến nhất và rẻ nhất hiện có. Mặc dù hầu hết tất cả các loại bugi đều có lõi đồng, nhiều người vẫn gọi loại bugi thông thường là bugi đồng. Một bugi tiêu chuẩn thường có vật liệu phủ ngoài bằng hợp kim niken hợp nhất với các điện cực lõi đồng.

Bugi đồng chạy mát hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn trong các tình huống xe tải cao hoặc hoạt động thường xuyên. Chúng thường được lắp đặt khi xuất xưởng trong động cơ tăng áp và động cơ có tỷ số nén cao. Bugi đồng cũng thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ (trước những năm 1980) với hệ thống đánh lửa dựa trên bộ chia điện.

Vật liệu bên ngoài bằng hợp kim niken được sử dụng trong bugi đồng không cứng như các kim loại khác nên nó bị mòn nhanh hơn dưới áp suất cao và nhiệt tạo ra trong xi lanh của động cơ. Theo thời gian, sự hao mòn này dẫn đến bugi dơ và không hoạt động hiệu quả như khi chúng còn mới. Do tuổi thọ ngắn, hầu hết các bugi đồng cần phải được thay đổi mỗi 30.000 km.

Bugi đồng
Bugi đồng thông thường

Bugi bạch kim

Bạch kim là kim loại cứng hơn nhiều so với hợp kim niken và có điểm nóng chảy cao hơn. Do bạch kim cứng hơn, nó giữ cạnh sắc nét của nó lâu hơn nhiều so với bugi thông thường, lên tới 160.000 km. Tuổi thọ cao là lợi thế chính của bugi bạch kim.

Một ưu điểm khác của bugi bạch kim là chúng chạy nóng hơn một chút, giúp đốt cháy cặn bugi tốt hơn và giúp chống bẩn. Bạch kim cũng chịu được nhiệt độ cao, giúp chống ăn mòn tốt hơn.

Bugi bạch kim có hai biến thể- bạch kim đơn và đôi. Bugi bạch kim đơn giống như một bugi đồng với một đĩa bạch kim được hàn vào điện cực trung tâm; một bugi bạch kim đôi có một đĩa bạch kim ở cả điện cực trung tâm và điện cực bên.

Bugi Platinum
Bugi bạch kim (platinum)

Bugi iridium

Bugi irridium Denso
Bugi irridium Denso

Iridium được cho là cứng hơn sáu lần và mạnh hơn tám lần so với bạch kim với điểm nóng chảy cao hơn 700 °. Bugi iridium có điện cực rất tốt trong khi vẫn giữ được các đặc tính chống hao mòn tuyệt vời. Nhờ đó, bugi iridium có thể tồn tại lâu hơn tới 25% so với bugi bạch kim tương đương.

Bugi iridium có một điện cực trung tâm rất mảnh, được thiết kế để dẫn năng lượng điện tốt hơn và tăng hiệu quả đốt cháy.

Bugi iridium thường đắt nhất, dao động từ 200,000đ đến 400,000đ mỗi cái.

Bugi irridium
Bugi irridium

Blog Xế Cưng hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ chiếc xế cưng của mình hơn và biết chăm sóc nó. Nếu bạn là người yêu xe và thích bài viết này, hãy đăng ký theo dõi Blog Xế Cưng, và chia sẻ đến bạn bè. Nếu có câu hỏi cũng như đề nghị về bài viết, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ cùng bạn thảo luận.

  •  
    30
    Shares
  • 30
  •  
  •  
  •