Hiểu các thuật ngữ xe ô tô cũng như hiểu ngôn ngữ của xe ô tô. Đây là bước đầu giúp bạn hiểu về ô tô, cũng như dễ dàng tiếp cận các kiến thức về xe khác ngoài Blog Xế Cưng. Danh mục này đang được xây dựng và bổ sung dần. Bạn muốn bổ sung một từ chưa có, hay có bất kỳ câu hỏi nào về các thuật ngữ? Hãy để lại bình luận, Blog Xế Cưng sẽ phản hồi ngay cho bạn!
B
-
Bỏ máy là hiện tượng khi một trong các xy lanh không hoạt động hoặc nổ sai. Dấu hiệu của bỏ máy là động cơ rung giật khi chạy không tải.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bỏ máy như bugi, dây cao áp lỗi, mobin lỗi, cảm biến oxy, kim phun, van thải, bầu lọc khí thải lỗi, cảm biến bướm ga, PCM, rò rỉ ron đầu máy, rò áp suất.
C
-
Cháy ngược là sự đốt cháy hoặc kích nổ được tạo ra bởi một động cơ đốt trong đang hoạt động, xảy ra trong hệ thống khí nạp chứ không phải bên trong buồng đốt. Nhiên liệu chưa cháy được đốt cháy trong hệ thống ống xả có thể tạo ra âm thanh lớn ngay cả khi ngọn lửa không xuất hiện ở ống xả. Hiện tượng này được gọi là đốt cháy sau hoặc cháy sau, xảy ra khi có cháy ngược trong hệ thống khí nạp. Trong một số điều kiện có thể có ngọn lửa bắn ra khỏi ống xả, tuy nhiên lúc nào cũng có tiếng nổ lớn. Và đó thường là dấu hiệu của việc động cơ được điều chỉnh sai.
Một nguyên nhân phổ biến gây ra cháy ngược là quá nhiều nhiên liệu (vào xy lanh), hoặc đánh lửa bị lỗi (có thể là bugi lỗi hoặc dơ), mobin hoặc dây cao áp hỏng. Cháy ngược (ở cổ hút khí nạp, bộ chế hòa khí / họng ga, hoặc bộ lọc không khí) của động cơ đốt trong có thể xảy ra khi các van không đóng đúng cách.
H
-
Hệ thống điều khiển tốc độ không tải (ISC)Hệ thống điều khiển tốc độ không tải giúp xe duy trì vòng tua ở mức tối ưu, nhằm đảm bảo vận hành của xe được trơn tru và đạt hiệu suất cao. Hệ thống điều khiển tốc độ không tải bao gồm van không tải, ECU, và các cảm biến liên quan. Hệ thống điều khiển tốc độ không tải có các chức năng chính sau:
linkHệ thống điều khiển tốc độ không tải (ISC)
R
-
RPM (viết tắt của Revolutions Per Minute) nghĩa là số vòng quay mạng mỗi phút; nó là một phép đo tốc độ động cơ theo nghĩa đề cập đến số vòng quay của trục khuỷu.
T
-
Thanh truyền là một phần của động cơ piston, để kết nối piston với trục khuỷu. Cùng với tay quay, thanh truyền chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu. Xem minh họa các thành phần của động cơ
-
Trục khuỷu là trục được điều khiển bởi cơ cấu tay quay, bao gồm một loạt các tay quay và chốt được gắn các thanh truyền của động cơ. Đây là bộ phận cơ học dùng để chuyển đổi giữa chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay. Xem minh họa các thành phần của động cơ
V
-
Động cơ ô tô hoạt động tối ưu khi vận hành ở phạm vi nhiệt độ 90°C-93°C. Với xe hơi làm mát bằng chất lỏng, van hằng nhiệt nằm giữa động cơ và két làm mát. Nhiệm vụ chính của nó là giúp động cơ duy trì nhiệt độ làm việc trong khoảng này bằng cách chặn luồng nước làm mát đến két làm mát cho đến khi động cơ đạt đủ nhiệt. Khi động cơ còn mát thì không cho nước làm mát chảy vào động cơ. Một khi đạt nhiệt độ vận hành thì van mở ra để giải nhiệt cho động cơ. Bằng cách đẩy nhanh qua trình tăng nhiệt, van hằng nhiệt giảm tình trạng hao mòn động cơ, đóng bẩn, và khí thải.
-
Van không tải / Bù ga / Van IAC (Idle Air Control)Van không tải là một bộ phận thường được sử dụng trong các xe phun nhiên liệu để kiểm soát tốc độ quay (RPM) của động cơ khi xe ở chế độ không tải. Đây là một thành phần quan trọng của hệ thống điều khiển tốc độ không tải.
linkXem thêm: Van không tải xe ô tô (Bù ga) -
Để lại ý kiến